วันอาทิตย์ที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

KPI Vs BSC

ตัวชี้วัด หรือ Key Performance Indicators : KPI) 

ในการจัดทำ Balanced Scorecard จำเป็นต้องอาศัยตัวชี้วัด (Key Performance Indicators : KPI) ประกอบในการจัดทำด้วย ตัวชี้วัดดังกล่าวจะเป็นเครื่องมือที่ทำให้ทราบว่ามุมมองแต่ละด้านนั้นมีปัจจัยใด ที่องค์กรให้ความสำคัญในการประเมินผล โดยมุมมองด้านต่าง ๆ จะประกอบด้วย

1. มุมมองด้านการเงิน (Financial Perspectives) – เป็นมุมมองที่มีความสำคัญอย่างยิ่งเพราะสามารถทำให้ทราบว่ากิจการขณะนี้มีผลการดำเนินงานเป็นอย่างไร ด้านการเงินจะมีการพิจารณาตัวชี้วัด (KPI) ในด้าน

1.1  การเพิ่มขึ้นของกำไร (Increase Margin)

1.2 การเพิ่มขึ้นของรายได้ (Increase Revenue)

1.3 การลดลงของต้นทุน (Reduce Cost) และ อื่น ๆ

 2. มุมมองด้านลูกค้า (Customer Perspectives) -  เป็นมุมมองที่จะตอบคำถามที่ว่า “ลูกค้ามองเราอย่างไร” โดยจะมีการพิจารณาตัวชี้วัด (KPI) ในด้าน

2.1 ความพึงพอใจของลูกค้า (Customer Satisfaction)

2.2 ส่วนแบ่งตลาด (Market Share)

2.3 การรักษาฐานลูกค้าเดิม (Customer Retention)

2.4 การเพิ่มลูกค้าใหม่ (Customer Acquisition) และ อื่น ๆ

3. มุมมองด้านกระบวนการภายใน (Internal Process Perspectives) – เป็นส่วนที่ช่วยทำให้องค์กรสามารถนำเสนอคุณค่า (Value)ที่ลูกค้าต้องการได้ โดยมีการพิจารณาตัวชี้วัด (KPI) ในด้าน

3.1 ผลิตภาพ (Productivity)

3.2 ทักษะของพนักงาน (Employee Skill)

3.3 คุณภาพ (Quality)

3.4 วงจรเวลา (Cycle Time)

3.5  การปฏิบัติงาน (Operations) และ อื่น ๆ    

4. มุมมองด้านการเรียนรู้และการเติบโตขององค์กร (Learning and Growth Perspectives) – เป็นมุมมองที่ผู้บริหารจะให้ความสำคัญกับบุคลากรในองค์กร โดยมีการพิจารณาตัวชี้วัด (KPI) ในด้าน

4.1 ความพึงพอใจและทัศนคติของพนักงาน (Satisfaction and Attitude of employee)   

4.2 ทักษะ (Skill) ของพนักงาน

4.3 อัตราการเข้าออกของพนักงาน (Turnover) และอื่น ๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น